ชีวิตต้องสู้! หญิงกําพร้าวัย 35 ปี เลิกกับสามี หาเงินเลี้ยงลูก 3 คน

วันที่ 22 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ รายหนึ่ง วอนขอความช่วยเหลือ หญิงสาวอายุ 35 ปี ซึ่งกําพร้าพ่อแม่มาตั้งแต่เกิด และเลิกกับสามีมากว่า 5 ปี ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงลูกที่อยู่ในวัยเรียนจำนวน 3 คน เพียงลำพังคนเดียว เครื่องรัดปากถุง เครื่องรัดถุงผัก

แม้จะทำงานรับจ้างทั่วไปทุกอย่างที่พอจะทำได้ โดยไม่เลือกงาน แต่บางวันไม่มีงานก็ไม่มีเงิน ต้องอดมื้อกินมื้อ แต่เมื่อมีเวลาว่างก็จะนั่งร้อยลูกปัดและทำอาหารถุงไปเร่ขายเป็นอาชีพเสริม

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 507 หมู่ 10 บ้านน้อย ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี พบ น.ส แสงเดือน ศรีอภัย อายุ 35 ปี ซึ่งกําพร้าพ่อแม่มาตั้งแต่เกิดและเป็นคุณแม่ลูกสาม

ซึ่งมีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านนาไร่เดียว ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จำนวน 2 คน และเรียนอยู่ที่ศูนย์เด็กเล็กของ อบต.ท่าโรง จำนวน 1 คน โดยลูกคนโต ชื่อ ด.ญ.ปภาวดี เช้าโต หรือ น้องปีใหม่ อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

และ ด.ช.ประเสริฐ เช้าโต อายุ 10 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาไร่เดียว ส่วน ด.ช.ปุญญวิทญ์ ศรีอภัย อายุ 3 ปี เรียนอยู่ที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.ท่าโรง

โดยทั้ง 4 ชีวิตอาศัยอยู่ในบ้านไม้เก่าๆ ผุๆ พังๆ ลักษณะคล้ายกระท่อม ที่ญาติสร้างไว้ใช้เป็นที่เก็บของ ซึ่งอนาคตยังไม่ทราบชะตากรรมว่า ถ้าเจ้าของเอาที่คืนจะไปอยู่ที่ใด

แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี เมื่อลูกสาวคนโตวัย 12 ปี ฉายแววกลายเป็นเด็กหญิงยอดกตัญญู เฉลียวฉลาด เรียนหนังสือเก่ง ช่วยแม่ทำงานบ้านได้เกือบทุกอย่าง และรับจ้างสอนการบ้านให้เพื่อนที่โรงเรียน

หลังโรงเรียนเลิกก็จะรีบกลับบ้าน เพื่อมาช่วยแม่ทำงาน หุงหาอาหาร ทำกับข้าว ทำแกงใส่ถุงถีบรถจักรยานออกไปเร่ขายตามหมู่บ้าน ไม่เคยคิดอยากเที่ยวเตร่เฮฮา เหมือนกับเด็กทั่วไปในวัยเดียวกัน

โดย ด.ญ.ปภาวดี เช้าโต หรือ น้องปีใหม่ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ไม่เคยเสียใจหรือน้อยใจที่มีแม่ยากจน แต่รู้สึกสงสารแม่ แม่เรายังสู้ได้เราก็ต้องสู้ไปกับแม่ ไม่รู้สึกเหนื่อยที่ต้องช่วยงานแม่ อยากช่วยแม่ทุกอย่างที่ทำได้ สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คืออยากได้เงินซ่อมและต่อเติมบ้าน เพราะตอนนี้เสาบ้านหักไปหนึ่งต้น และขื่อข้างบนหลังคาหล่นลงมาเพราะบ้านเริ่มทรุด

ทุกวันนี้ต้องแบ่งเวลาเพื่อไม่ให้เสียการเรียน คือ ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อเลี้ยงน้องให้แม่ทำงานให้เสร็จ พอสายถึงได้ไปโรงเรียน เลิกเรียนถึงได้มาช่วยแม่ขายของโดยการเอาของไปขายให้แม่ ส่วนการบ้านก็จะทำตอนอยู่ที่โรงเรียนเวลาพักเที่ยง ปีนี้ได้เกรด 3.50 เวลาทำการบ้านเพื่อนบางคนก็บอกว่า ช่วยสอนการบ้านหน่อยเดี๋ยวให้เงินเป็นค่าขนม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนผู้ชายที่มึนๆ ไม่สนใจเรียน

ส่วนอนาคตอยากจะเป็นครู เพราะอยากแบ่งความรู้ให้คนอื่นด้วย เห็นเวลาครูสอนครูก็เหนื่อยก็อยากจะไปช่วยสอน สิ่งที่อยากได้ที่สุดเพราะถ้าเขาเอาที่คืน เราก็ต้องไปหาเช่าบ้านอยู่ มันก็ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในบ้าน จึงอยากขอวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ให้แม่มีบ้านให้หนูและน้องๆได้อยู่กับแม่

ด้าน น.ส แสงเดือน ศรีอภัย แม่ลูกสาม เล่าว่า ตนเลิกกับสามีราว 5 ปี หลังจากเลิกกับสามีตนได้พาลูกมาขออาศัยอยู่บ้านญาติ พอดีที่ญาติได้สร้างบ้านหลังนี้เพื่อจะไว้เก็บของ ตนจึงขอพาลูกเข้ามาอาศัยอยู่ได้กว่า 4 ปีแล้ว โดยตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป

หลังจากเลิกงานก็จะไปรับลูกปัดมาร้อยที่บ้าน โดยมีลูกสาวและลูกชายช่วยกันร้อย บางครั้งลูกสาวก็จะเอาไปช่วยร้อยที่โรงเรียนในช่วงที่ว่างจากการเรียน ทุกวันนี้ลำบากมากเพราะหากินคนเดียว ถ้าวันไหนไม่มีคนมาจ้างก็จะไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน

บางครั้งรู้สึกเหนื่อยท้อแท้แต่พอมองหน้าลูกแล้วเราท้อไม่ได้ เราต้องสู้ ทุกวันนี้ลูกเป็นกำลังใจให้แม่สู้ ลูกบอกว่าไม่มีเงินไปโรงเรียนก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวหนูไปกินกับเพื่อนก็ได้ บางครั้งน้องปีใหม่ก็ไปรับจ้างสอนการบ้านให้เพื่อนที่โรงเรียนก็ได้ค่าขนมบ้าง หลังเลิกเรียนบางวันแม่ก็ทำแกงใส่ถุงให้น้องขี่จักรยานขายตามหมู่บ้าน

บางวันแม่ไปทำงานยังไม่กลับบ้าน น้องปีใหม่ก็จะหุงข้าวทำกับข้าวและดูแลน้อง ทำแทนแม่ทุกอย่าง แต่ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะไม่มีงานทำ ออกไปรับจ้างที่ไหนก็ไม่ได้ เพราะบางวันฝนตกทำให้ขาดรายได้ บ้านก็ไม่รู้ว่าเจ้าของเขาจะมาเอาคืนวันไหน เพราะเราอาศัยที่เขาอยู่ ถ้าเขาให้ออกก็ไม่รู้จะพาลูกไปอยู่ที่ไหน

ทุกวันนี้ที่อยู่ได้ก็เพราะน้าและเพื่อนบ้าน คอยให้ความช่วยเหลือทั้งของกินของใช้ แม้แต่เสื้อผ้าก็เอามาให้เพราะเขาสงสาร ที่ตนต้องทำงานหาเงินเลี้ยงลูกเพียงลำพังคนเดียว

จึงขอวอนผู้ใจบุญที่มีจิตเมตตาสงสาร ช่วยเหลือครอบครัว น.ส แสงเดือน ศรีอภัย แม่ลูกสาม และ ด.ญ.ปภาวดี หรือน้องปีใหม่ เด็กหญิงยอดกตัญญู ให้มีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตัวเอง และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สามารถบริจาคโดยตรงได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 063-6734264 ซึ่งเป็นเบอร์ของ น.ส แสงเดือน ศรีอภัย หรือบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ชื่อ น.ส แสงเดือน ศรีอภัย หมายเลขบัญชี 629-0-34308-4

Previous post ห้างดังกาฬสินธุ์ ระทึก! หนุ่มควงปืนปลอมจี้ชิงเงินล้านกลางธนาคาร รปภ.ฮีโร่ รวบตัว
Next post สาวถูกแฟนเก่าบุกยิง กอดปกป้องเพื่อนไม่ให้โดนลูกหลง กระสุนเจาะท้ายทอย 2 นัดดับ