ไม่รวยแต่ใจเกินร้อย ผัวเมียเก็บเงิน 10 ปี ขี่ซาเล้งทอดกฐิน คนแห่ร่วมบุญยอดกว่า 1.4 ล้าน

ไม่รวยแต่ใจเกินร้อย ผัวเมียเก็บเงิบ 10 ปี ทำบุญกฐิน แต่งขบวนซาเล้งสุดอลังการ ศรัทธาหลั่งไหลได้เงินกว่า 1.4 ล้าน

ขบวนซาเล้ง 108 คัน ที่นายทองดำ อายุ 64 ปีกอดีตพนักงานโรงงาน ซองคุกกี้แถบกาว ถุงแถบกาวคุกกี้ และนางพรหม อายุ 63 ปี สองสามีภรรยาที่ประกอบอาชีพรับจ้างปอกมะพร้าวเล็กๆ ฐานะไม่ได้ร่ำรวย มักจะใช้รถซาเล้งขนถ่ายพืชผลทางการเกษตร รวบรวมพี่ๆ น้องๆ นำรถซาเล้งที่ผูกพันกับครอบครัว ตกแต่งด้วยดอกไม้และผูกผ้าสีต่างๆ พร้อมประดับประดาอย่างสวยงาม จัดขบวนแห่รอบตำบลดอนมะโนรา ก่อนจะแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ

อย่างไรก็ตามขณะที่ขบวนแห่องค์กฐินรอบโบสถ์ ก็มีวงแตรวงเล่นดนตรีสร้างสีสัน ทำให้สาวน้อยสาวใหญ่อดใจไม่ไหว ลุกขึ้นเต้นหน้าขบวนกันอย่างคึกคัก และมีนางเล็ก อายุ 60 ปี แม่ค้าผลไม้ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาร่วมงานกฐิน ได้โชว์สเต็ปเต้นกระจาย มันสุดเหวี่ยง แบบลืมว่าตนเองอายุ 60 ปี ตลอดเวลาที่เดินรอบโบสถ์ 3 รอบ และเดินเข้าศาลาเอนกประสงค์ ระยะทางรวมเกือบ 500 เมตร ทำให้เมื่อดนตรีเล่นจบลง ป้าเล็กก็คอพับตามสภาพอายุ

จากนั้นได้มีพิธีทอดกฐิน นำโดยนายทองดำ อายุ 64 ปี และนางพรหม อายุ 63 ปี ที่เก็บหอมรอบริบเงินมากว่า 10 ปี รวบรวมเงินมาทำบุญได้ 520,000 บาท และมีผู้ร่วมทำบุญกฐินสายต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้ยอดกฐิน 1,439,498 บาท ซึ่งพระปลัดเจริญ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา จะนำไปสมทบสร้างกำแพงวัดเป็นปูนปั้นให้สวยที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม

สำหรับวัดดอนมะโนรา ตั้งอยู่ที่บ้านคลองมะโนรา พื้นที่หมู่ 5 เป็นวัดที่สร้างขึ้นสมัยต้นรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สภาพแวดล้อมอยู่ในสวนลึก ได้มีการจัดสร้างวัด เริ่มตั้งแต่กุฎิสงฆ์ เมื่อปี พ.ศ.2419 และได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2433 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.2471 สำหรับสิ่งสำคัญของวัดดอนมะโนรานั้น ได้แก่ พระประธานในอุโบสถ,พระพุทธรูปใหญ่กลางแจ้ง และอุโบสถหลังเก่าทรงไทย เป็นต้น

Previous post เศร้ารับศพสาวถูกหั่น สายสุดท้ายได้ยินเสียงวิ่ง ฆาตกรบอกเพื่อน “มีอะไรให้ช่วยบอกนะ”
Next post สลด หนูน้อยวัย 10 วัน จมน้ำในกะละมังดับ หลังแม่วูบหลับ ขณะอาบน้ำให้ลูก